ถนนลาดยาง VS ถนนคอนกรีต แบบไหนน่าใช้กว่ากัน? –

ถนนลาดยาง VS ถนนคอนกรีต แบบไหนน่าใช้กว่ากัน? –

ถนนในประเทศไทยมีมากมายหลายสาย เคยสังเกตกันไหมว่า ถนนที่เราใช้สัญจรกันอยู่ในปัจจุบันนั้น ขับรถวิ่งใช้เส้นทางนั้นๆ กันเป็นประจำ เป็นถนนแบบไหน ถนนสีดำ หรือถนนสีขาว

ถนนลาดยาง VS ถนนคอนกรีต แบบไหนน่าใช้กว่ากัน? –

ถนนลาดยางมะตอย

หรือ ถนนดำ จะเป็นถนนที่มีการลาดด้วยยาง ยางที่ว่านี้ คือ ยางมะตอย หลายคนคงเคยเห็นผ่านตา เวลาขับรถผ่านแนวเขตการก่อสร้างถนน จะเห็นรถลาดยาง ลาดด้วยยางเหนียวๆ สีดำๆ และดูเหมือนว่า ตอนส่วนผสมของการทำถนนยางสีดำๆ ไหลลงจุดที่มาร์คไว้เพื่อทำถนนนั้นๆ

ถนนลาดยาง VS ถนนคอนกรีต แบบไหนน่าใช้กว่ากัน? -

ถนนลาดยาง VS ถนนคอนกรีต แบบไหนน่าใช้กว่ากัน? –

ส่วนผสมของยางมะตอย มีกากที่เหลือจากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบ มีลักษณะเป็นสีดำ ข้น เหนียว เรซิ่น สารอโรเมติก จะเหนียวมีหินผสมอยู่และร้อนอยู่ไม่น้อย พอลาดเสร็จก็จะใช้รถบดถนนวิ่งทับเพื่อให้พื้นถนนนั้นเนียนเรียบ และเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมก็จะมีเจ้าหน้าที่เข้ามาทำการตีเส้นถนนกันอีกครั้ง เพื่อแบ่งเลนถนน สีต่างๆ ตามที่ทางราชการได้กำหนดไว้ว่าจุดนั้น เป็นเส้นแบบใด

ถนนคอนกรีต

เป็นถนนที่เรามักเห็นกันหลังจากถนนดำ เป็นถนนที่ปรับปรุงผิวจราจร ซึ่งมีส่วนผสม มีปูนซีเมนต์ผสมกับน้ำ หิน ทราย และกรวด ผสมตามอัตราส่วนที่ได้กำหนดไว้ โดยมีเหล็กที่จะเสริม ที่เรียกว่าคอนกรีตเสริมเหล็ก หรือวัสดุอื่น ส่วนใหญ่จะเป็นทำถนนที่มีรถยนต์สัญจรมากมาย หรือชุมชน หรือเมือง

ถนนคอนกรีตจะมีความทนทานต่อการใช้งาน รองรับค่อนข้างดี ก่อสร้างง่าย ใช้เครื่องจักรน้อย แต่ผิวการจราจรจะไม่ค่อยเรียบ ออกแนวขรุขระเล็กน้อย เมื่อเวลารถสัญจรผ่านรู้สึกได้ถึงความสะเทือนขึ้นเมื่อนั่งโดยสารบนรถ มีรอยต่อของถนนอยู่มาก และหากก่อสร้างให้สามารถรับน้าหนักมากขึ้น จะมีราคาสูงกว่าถนนประเภทอื่น

สรุปความแตกต่าง ข้อดี ข้อเสีย

ถนนคอนกรีตรองรับน้ำหนักได้ดีกว่าถนนลาดยาง

ถนนคอนกรีตมีความทนทานมากกว่า

ถนนลาดยางมีต้นทุนการก่อสร้างที่ต่ำกว่า แถมใช้เวลาในการก่อสร้างน้อยกว่าถนนคอนกรีตมาก และซ่อมแซมง่ายกว่าถนนคอนกรีต

สำหรับถนนคอนกรีตเหมาะสำหรับในเมืองที่มีรถวิ่งเยอะ ทั้งรถขนาดเล็กและรถขนาดใหญ่

ส่วนถนนลาดยางเหมาะสำหรับถนนที่รถผ่านไม่มากนัก ไม่เหมาะสำหรับรถที่มีน้ำหนักมาก รถขนาดใหญ่แล่นผ่าน

ขอบคุณ Amarin TV News