One day trip ด้วยรถสาธารณะ ตามหาภูเขาไฟฟูจิ ที่เมืองฟุจิคาวากุจิโกะและหมู่บ้านโอชิโนะฮักไก –

K.Natri Blogger

ญี่ปุ่นครั้งแรกของเรา ก็อยากจะไปเห็นภูเขาไฟฟูจิสักครั้ง 🏔 ก็ได้ศึกษาทำการบ้านว่าควรไปจุดไหนดีที่ไปง่าย เดินทางสะดวก มีรถสาธารณะไปถึง ก็สรุปมาได้ที่เมืองฟุจิคาวากุจิโกะ (Fujikawaguchiko) และมีแวะไปหมู่บ้านโอชิโนะฮักไก (Oshino Hakkai) หรือที่คนไทยรู้จักกันในนาม หมู่บ้านน้ำใส

🚌เราเดินทางโดยใช้รถบัสจากท่ารถ Shinjuku Expressway Bus Terminal ไปลงที่ป้าย Oshino Hakkai Station แต่ถ้าใครไม่อยากไปหมู่บ้านโอชิโนะฮักไก ก็ลงที่สถานีคาวากุจิโกะ (Kawaguchiko) ได้ก่อนเลย การซื้อตั๋วจะซื้อที่ท่ารถชินจูกุก็ได้

One day trip ด้วยรถสาธารณะ ตามหาภูเขาไฟฟูจิ ที่เมืองฟุจิคาวากุจิโกะและหมู่บ้านโอชิโนะฮักไก -

แต่เราแนะนำให้ซื้อแบบออนไลน์มาก่อน เพราะกลัวเต็ม

ซื้อตั๋วจะเลือกซื้อเฉพาะขาไป แล้วขากลับซื้อที่สถานีคาวากุจิโกะ หรือจะซื้อไปกลับเลยก็ได้ เราซื้อไปกลับเลย จะได้ไม่วุ่นวาย

แต่ไม่สามารถเปลี่ยนตั๋วได้นะ ต้องมั่นใจเรื่องเวลาจริงๆ เพราะเราเคยขอลองเปลี่ยนแล้ว เนื่องจากเที่ยวเสร็จไวกว่าที่คิด

แล้วอยากกลับเร็วขึ้น แต่ก็เปลี่ยนไม่ได้ ก็เลยนั่งคาเฟ่ เดินถ่ายรูปแถวนั้นรอ

🎫รถบัสจาก Shinjuku Expressway Bus Terminal ไป Oshino Hakkai Station ราคา 2500 เยน

🎫รถบัสจาก Oshino Hakkai Station Station  กลับ Shinjuku Expressway Bus Terminal ราคา 2200 เยน

ตั๋วที่เราซื้อจากกออนไลน์ สามารถนำไปใช้ได้เลย ☑ โดยไม่ต้องแลกเป็นตั๋วที่เคาท์เตอร์ ตั๋วจะได้ผ่านอีเมล์ หรือ ดาวน์โหลดในเว็บเองก็ได้

จะมีบอกเลขรถบัสบนตั๋ว อย่างเราได้เลข Bus 1136 คันที่ 1 และมีบอกที่นั่งด้วย 👉 จะบอกว่ารถบัสสายนี้ไม่สามารถจองที่นั่งได้นะ

แต่เราสามารถเลือกโซนได้ว่าจะนั่งโซนด้านหน้าหรือด้านหลัง แล้วระบบจะสุ่มที่นั่งมาให้เรา ถ้าโชคดีขาไปนั่งทางซ้าย จะเห็นฟูจิด้วย

พอมาถึง Shinjuku Expressway Bus Terminal ก็มองหาบอร์ดว่าเราต้องรอที่ท่ารถบัสหมายเลขไหน อย่างของเราไปรอที่ C7

เพราะเลข Bus 1136 คันที่ 1 ออกเวลา 8:15 เดินทางไปถึงหมู่บ้านโอชิโนะฮักไก 10:20 ระหว่างทางก็มีผู้โดยสารลงป้ายเรื่อยๆ

ส่วนมากจะเลือกลงสถานีคาวากุจิโกะ (Kawaguchiko)

ส่วนเราลงหมู่บ้านโอชิโนะฮักไก (Oshino Hakkai) 🚏 ป้ายรถบัสไม่ได้จอดในตัวหมู่บ้านนะ เราต้องเดินอีกประมาณ 500 เมตร แนะนำให้เดินตามกูเกิ้ลเมพไป ตอนที่เราลงจากรถบัสก็แอบงงว่าไปทางไหนต่อ มันโล่งไปหมด ก็เปิดกูเกิ้ลเมพ แล้วเดินตามคนที่ลงพร้อมกับเราไป

มาถึงหมู่บ้านโอชิโนะฮักไก ก็จัดอาหารเที่ยงก่อน ถึงแม้จะสิบโมงกว่าๆ แต่นั่งรถบัสมานาน ข้าวเช้าก็ยังไม่ได้กิน หิวววว เลยต้องจัดมื้อแรกก่อนเลยกับปลาย่างท้องถิ่น 🐟 ที่ร้าน Ikemoto Chaya รสชาติออกเค็มๆ เพราะปลาย่างกับเกลือ แต่ก็อร่อยอยู่นะ ราคาก็ไม่แรงมาก

หมู่บ้านนี้น้ำใสจริง ถ้าอากาศดี ฉากหลังจะเห็นฟูจิ แต่ตอนเราไปไม่ค่อยเห็น เมฆปกคลุมเกือบหมด เป็นหมู่บ้านที่มีนักท่องเที่ยวมหาศาล

หาจุดถ่ายรูปยากมาก ขนาดเราไปวันจันทร์นะ ไม่อยากนึกเสาร์อาทิตย์เลย คนเยอะมากกกกก ทัวร์ลงก็เยอะมากกกก 🥴

ในหมู่บ้านจะมีร้านค้า ของกินเยอะแยะเลย จะมากินดังโงะย่าง โมจิย่าง ไอติมองุ่นขึ้นชื่อ ก็มาลองได้นะ แต่คนก็หนาแน่นไม่แพ้กัน จะต่อคิวซื้อของ

ก็ต้องวางแผนการเดินทางดีๆ เพราะเที่ยวรถจากหมู่บ้านไปสถานีคาวากุจิโกะ (Kawaguchiko) ไม่ได้มีถี่ ถ้าไม่อยากพลาดเที่ยวรถ

แนะนำให้ไป Oshino Tourist Information Center ไปขอตารางเวลารถบัส เพื่อการวางแผนก่อน 📌

เราออกจากหมู่บ้านเที่ยวรถตอน 12:42 รอที่ป้าย 126 (Shibokusa, Oshino, Minamitsuru District, Yamanashi 401-0511, Japan)

คือ เดินออกมาจาก Oshino Tourist Information Center ไปทางซ้ายประมาณ 200 เมตร

ตรงข้ามป้ายรถบัสจะมีร้านอาหาร และร้านของฝาก ข้างๆป้ายก็มีลานจอดรถ หาไม่ยาก

🚌 เราขึ้นรถบัสสาย F1 มันจะวิ่งตามเข็มนาฬิกา แต่ถ้า F2 จะทวนเข็มนาฬิกา

🎫การขึ้นรถบัสให้ขึ้นตรงกลางรถ แล้วดึงตั๋วออกมาก จะได้ตั๋วที่มีเลข อย่างเราได้เลข 43

ตัวเลขนี้จะใช้บอกราคาว่าเราต้องจ่ายเท่าไร สำหรับการลงป้ายต่อไป โดยให้ดูหน้าจอด้านหน้ารถบัส จะมีเลขบัตรกับราคาเทียบกัน ราคาจะวิ่งขึ้นเรื่อยๆ ตามระยะทาง อย่างตอนนี้ของเรา 180 เยน เพราะเพิ่งขึ้น แล้วสุดท้ายเราก็ไปจ่ายที่ 620 เยน เราไม่มบัตร Suica

เราใช้เงินสดจ่าย 💵 ต้องจ่ายให้พอดีนะ แต่ถ้าไม่พอดีจะมีรูข้างๆกับที่จ่ายเงิน ที่เราสามารถใช้แลกเป็นเหรียญได้

มาถึงสถานีคาวากุจิโกะ (Kawaguchiko) เป็นสถานีที่เป็นจุดเริ่มต้นของสายรถบัสท้องถิ่นสีต่างๆ ที่วิ่งไปตามทะเลสาบ จะขึ้นสายสีไหนก็ตรวจสอบจุดที่เราอยากลง จะขอแผนที่รถบัสจาก Kawaguchiko Sight Seeing Information Center มาไว้ใช้ดูก็ได้นะ

เผื่อใครชอบสะสมแสตมป์ระหว่างเที่ยวญี่ปุ่น ที่คาวากุจิโกะ มีแบบเป็นมิชชั่นด้วยนะ ไปตามจุดต่างๆ สะสมให้ครบ 4 จุด แล้วจะได้เป็นภาพที่สมบูรณ์

มาถึงเมืองนี้แล้ว เราก็อยากไป LAWSON Kawaguchiko Station ที่เป็นสถานที่ในตำนาน ที่คนนิยมมาถ่ายรูป แล้วก็มีดราม่าไม่น้อย

เพราะคนไม่เคารพกฎจราจร วิ่งข้ามถนนถ่ายรูปกันไปมา ถึงแม้ตอนนี้ ฝั่งตรงข้าม Lawson มีรั้วกันเรียบร้อย ไม่ให้คนวิ่งข้ามถนนมาได้ ก็ยังมีนักท่องเที่ยวไม่น้อยมาถ่ายรูปที่นี่ ซึ่งเราก็ถ่ายได้นะ แต่ถ่ายไม่กี่รูป เพราะวิวไม่ได้เลย คนเยอะมากกก ภาพติดคนตลอด ต้อง Ai ออกอย่างเดียว

เป้าหมายหลักของเรา คือ จะไปถ่ายรูปกับทะเลสาบที่มีฟูจิเป็นฉากหลัง 🏔 ป้ายรถบัสที่ 20 เป็นป้ายที่คนนิยมลง แต่เราเลือกลงป้ายที่ 13 Ubuya เพราะคนน้อย วิวก็ยังโอเคอยู่นะ โดยจากสถานี Kawaguchiko ให้ไปรอท่ารถที่ 1 เพราะเป็นท่ารถที่รถสายสีแดง เขียว น้ำเงิน มาจอดรับ

🚐 เราเลือกขึ้นสายสีแดงไปลงป้าย 13 เราใช้เงินสด จ่ายเป็นรอบไป แต่ถ้าใครเดินทางหลายป้าย ก็แนะนำเป็นแบบ 1 Day Pass ราคา 1500 เยน

แต่เราไปกลับป้ายเดียว เลยไม่ขอซื้อพาสล่ะกัน การขึ้นลงบัสจากสถานีหลัก ไม่ต้องหยิบบัตรอะไร ขึ้นไปนั่งได้เลย

แล้วดูผังหน้าจอด้านบนว่าจะลงสถานีไหน ราคาก็จะวิ่งตามระยะทาง อย่างเราจะลงป้ายที่ 13 Ubuya ก็ราคา 330 เยน

แต่ถ้าขึ้นระหว่างทางจะต้องหยิบบัตร แล้วเช็คเลขบัตรว่าตรงกับราคาไหนในเวลานั้น

กดกริ่งลงป้าย 13 Ubuya จ่ายเงินสดแบบหยอดตู้ 💵 ต้องเตรียมเงินให้พอดี แต่ถ้าไม่พอดี รูหยอดข้างๆ ก็สามารถแลกเหรียญได้

บริเวณนี้จะมีทางเดินที่มีรั้วตามริมทะเลสาบ ให้เราได้ถ่ายภาพที่มีฟูจิอยู่ด้านหลังได้ ถ้าโอกาสดีก็จะเห็นฟูจิชัดและสะท้อนน้ำ

แต่ตอนเราไปหมองๆ แต่ก็มีให้เห็นบ้าง ฟูจิซังมีหมวกที่ทำจากเมฆ ☁ ปกคลุมหน้าตลอดเลย ขี้อายมากๆ

ขากลับก็กลับป้ายเดิม แต่ขึ้นคนละฝั่งกับที่ลง ราคา 330 เยน หยิบบัตรจากตู้ แล้วก็ดูบอร์ดด้านหน้ารถบัสเพื่อดูราคา

จ่ายเงินแบบหยอดตู้เหมือนเดิม ก็นั่งกลับไปสถานีคาวากุจิโกะ รอขึ้นรถบัสกลับโตเกียว

ไปรอท่ารถที่ 3 จะมีป้ายเขียนชัดเจนว่าท่ารถบัสไปชินจูกุ ขากลับรถบัสออกเลทไปเกือบ 20 นาทีเลย