Türkiye ทูร์เคีย Turkey ตุรกี 9 วัน 7 คืน ง้อทัวร์ (บ้างก็ดีนะ…..) EP.3 –

Türkiye ทูร์เคีย Turkey ตุรกี 9 วัน 7 คืน ง้อทัวร์ (บ้างก็ดีนะ…..) EP.3 –

Türkiye ทูร์เคีย Turkey ตุรกี 9 วัน 7 คืน ง้อทัวร์ (บ้างก็ดีนะ…..) EP.3

Türkiye ทูร์เคีย Turkey ตุรกี 9 วัน 7 คืน ง้อทัวร์ (บ้างก็ดีนะ…..) EP.3 –

บันทึกการเดินทางครั้งนี้แบ่งเป็น 4 ตอน ดังนี้

EP.1 ก่อนเดินทาง, ข้อมูล, ประวัติศาสตร์ตรุกี, ว่าด้วยเรื่องน้องแมว-น้องหมาตุรกี

Türkiye ทูร์เคีย Turkey ตุรกี 9 วัน 7 คืน ง้อทัวร์ (บ้างก็ดีนะ.....) EP.3 -

Türkiye ทูร์เคีย Turkey ตุรกี 9 วัน 7 คืน ง้อทัวร์ (บ้างก็ดีนะ…..) EP.3 –

https://pantip.com/topic/43032673

EP.2 เริ่มต้นเดินทาง, สนามบินเติร์กเมนิสถาน, อิสตันบูล1, ชานัคคาเร่, ปามุคคาเล่

https://pantip.com/topic/43034137

EP.3 คอนย่า, คัปปาโดเกีย

https://pantip.com/topic/43034721

EP.4 อังการา, ซาฟรานโบลู, อิสตันบูล2

https://pantip.com/topic/43037805

————————————————

EP.3 คอนย่า, คัปปาโดเกีย

วันที่ 4 อุตสาหกรรมสิ่งทอ-เมืองคอนย่า-คาราวานซาราย-พิพิธภัณฑ์เมฟลาน่า-เมืองคัปปาโดเกีย

วันนี้ต้องเดินทางไกลมากประมาณ 620กม. จึงต้องใช้สูตร 5-6-7 หลังจากรับประทานอาหารเช้าและเช็คเอาท์ออกจากโรงแรม นั่งรถผ่านปามุคคาเล่ พบว่าแถวนี้ก็มีบอลลูนขึ้นเหมือนกัน แต่ไม่เยอะเท่ากับที่คัปปาโดเกีย

สถานที่แรกที่จะไปเยี่นมชมคือ ร้านอุตสาหกรรมสิ่งทอ Cotton Castle Textile Outlet Centre เป็นร้านขายเสื้อผ้าที่ทอจากผ้าฝ้าย เรามาถึงที่นี่ ประมาณ 7.20 ร้านเปิดแล้ว เปิดเช้ามาก ผู้บรรยายบอกว่าทำจากฝ้ายตุรกีที่ดีที่สุดในโลก (อันนี้คงต้องไปเคลมกับอีกหลายปะเทศหล่ะ)

จากนั้นเดินทางกันต่อไป แวะพักปั้มน้ำมันและร้านขายของฝากระหว่างทางที่ Bi Mola Anatolia B.M.A. แวะชิมชาร้อนจี๋ ในร้าน และก็ได้ของฝากกันไปนิดหน่อย การซื้อของที่ตุรกี จากป้ายที่เขาติดเอาไว้ อาจจะบอกว่า 4แถม1 ก็อาจจะต่อรองได้ว่า ขอเป็น 3แถม1 หรือ 5แถม2 อะไรประมาณนี้ แล้วแต่ศิลปะในการต่อรองของแต่ละคน

จุดหมายต่อไปคือ Mevlana Museum เมืองคอนยา Konya สัญลักษณ์ที่โดดเด่นคือโดมสีเขียวมรกต ที่สีสวยโดดเด่นมาก

พิพิธภัณฑ์เมฟลานา เมืองคอนย่า

http://www.oceansmile.com/Turkey/ConyaMevlana.shtml

[ พิพิธภัณฑ์เมฟลานา (Mevlana Museum) เมืองคอนยา

• เดิมเป็นสถานที่นักบวชในศาสนาอิสลามทำสมาธิ (Whirling Dervishes) โดยการเดินหมุนเป็นวงกลมขณะฟังเสียงขลุ่ย ก่อนไปทำการหมุนต้องอดอาหาร มีการเข้าห้องฝึกทรมานร่างกายเป็นเวลา 1,000 คืน ก่อนที่จะไปหมุนได้ ผู้ที่มีสมาธิมากตัวจะลอยขึ้นเมื่อหมุนไปช่วงเวลาหนึ่ง

• ส่วนหนึ่งของพิพิธภัณฑ์เป็นสุสานของเมฟานา เจลาเลดดิน ภายนอกเป็นหอทรงกระบอกปลายแหลมสีเขียวสดใส ภายในประดับประดาฝาผนังแบบมุสลิม โดยใช้สีมากมายตระการตา ซึ่งหาชมได้ยาก และยังเป็นสุสานสำหรับผู้ติดตาม สานุศิษย์ บิดา และบุตรของเมฟลานาด้วย

• เมฟลานา เจลาเลดดิน รูมี (Mevlana Celaleddin Rumi) เกิดที่ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อปี ค.ศ. 1207 บิดาเป็นนักปราชญ์ ท่านเดินทางไปทั่ว สุดท้ายจึงมาตั้งรกรากอยู่ตุรกี เมฟลานาได้เข้ารับตำแหน่งอาจารย์ทางปรัชญาประจำราชสำนักแห่งกษัตริย์อาเลดดิน เคย์โคบาท และได้รู้จักกับนักบวชในศาสนาอิสลามคือ เชมซี เทบริซลิ (Schemsi Tebrizli) ทั้งสองร่วมกันคิดวิธีทำสมาธิโดยเดินหมุนเป็นวงกลม

• เมฟลานา ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อในวันที่ 17 ธันวาคม ค.ศ.1271 และทุกปีในวันนี้จะมีการเฉลิมฉลองที่สุสานเมฟลานา แนวคิดของเมฟลานานั้น เชื่อมั่นในความอดทน ความรัก การเคารพในเสรีภาพของผู้อื่น และสนับสนุนครอบครัวผัวเดียวเมียเดียว

• พิพิธภัณฑ์ Koyunoglu Muze จัดแสดงวัตถุที่มีคนบริจาคมา อาทิ สัตว์สตัฟฟ์ อาวุธ เครื่องประดับ แก้ว ภาพถ่ายเมืองคอนยา และนาฬิกา

• สุลต่านฮานี (Sultanhani) เป็นที่พักกองคาราวานในอดีต ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านสุลต่านฮานี สร่างโดยสุลต่านอาเลดดิน เคย์โคบาท ราวศตวรรษที่ 13 ประตูทำด้วยหินอ่อนสกัดลวดลายโบราณ ตรงกลางเป็นสุเหร่า ส่วนบริเวณอื่นจัดเป็นครัว ห้องน้ำ และห้องนอน

• ชาทัลเฮอยุก (Catal Hoyuk) ห่างจากเมืองคอนย่าไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 50 กิโลเมตร เป็นที่ตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ยุคหิน ที่อาศัยใน 6,800-5,500 ปีก่อนคริสกาล เมื่อปี ค.ศ.1958 นักโบราณคดีชาวอังกฤษได้ค้นพบบ้านที่ทำจากดินเหนียวและของใช้ในบ้าน ตลอดจนรูปปั้นเทพธิดาพุงพลุ้ย

• สุเหร่าอาเลดดิน (Alaaddin Cami หรือ Merkez) เริ่มสร้างโดยสุลต่านเมสุท (Mesut) แล้วเสร็จในสมัยสุลต่านอาเลดดิน เคย์โคบาท หลังคาเป็นไม้ซุงและมีเสารองรับ 42 ต้น ด้านขวาเป็นที่ฝังพระศพสุลต่านแห่งเซลจุก 8 พระองค์ และพระบรมศานุวงศ์

เมืองคอนย่า (Konya)

• คอนยา เป็นเมืองที่อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 1,016 เมตร นิยมใช้เป็นจุดพักของการเดินทาง ในอดีตเคยเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรเซลจุกเติร์ก (ค.ศ. 1077-1118) ซึ่งเป็นาอาณาจักรแห่งแรกของชาวเติร์กในตุรกี หรือที่ยุคนั้นเรียกอนาโตเลีย เป็นอู่ข้าวอู่น้ำของประเทศ คนส่วนใหญ่มีอาชีพทำนา มีการปลูกฝิ่นและผลไม้อร่อย เมืองนี้มีประวัติที่เก่าแก่มาก ชาทัลเฮอยุกที่นับเป็นหนึ่งในอารายายธรรมแรกของโลก ก็ห่างออกไปทางทิศใต้เพียว 50 กิโลเมตร คอนยาในปัจจุบันตัดถนนโค้งขนาน กับกำแพงเมือง ความสำคัญทางศาสนาของคอนยาคือ เป็นที่ตั้งของสุสานเมฟลานา ผู้รอเริ่มการทำสมาธิแบบเป็นวงกลม ในแต่ละปีจึงมีผู้แสวงบุญมาเยือนที่นี่กันเป็นจำนวนมาก

• เมืองคอนยามีการเปลี่ยนแปลงชื่อเมืองหลายครั้ง เมื่อเปลี่ยนผู้ครอบครอง ฮิตไตต์เรียกเมืองนี้ว่า คูวันนา (Kuwanna) ฟรีเจียนเรียกว่า โควาเนีย (Kowania) โรมันเรียกว่า อิโคนิอุม (Icoium) ซึ่งสาวกของนักบุญเปาโลหรือปอลมาเยี่ยมเยียนที่นี่อยู่หลายครั้ง แต่กลับไม่มีคนหันมาเป็นคริสเตยนมากเท่าไหรนัก

• ยุคทองของคอนยาอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 20 เมื่อครั้งเป็นนครหลวงของจักรวรรดิเซลจุก คอนยารุ่งเรืองมากในสมัยสุลต่านอาเลดดิน เคย์โคบาท มีการสร้างสิ่งก่อสร้างมากมายด้วยสถาปัตยกรรมแบบตุรกี แต่ได้รับอิทธิพลจากเปอร์เซียและไบแชนไทน์ด้วย

• สถาปัตยกรรมแบบเซลจุก ภายนอกดูเรียบง่าย ประตูทางเข้าใหญ่โตและสง่างาม บางแห่งหรูหราตามแบบบารอก การตกแต่งภายในสวยงามและกลมกลืน มักใช้กระเบื้องสีขาวกับฟ้า อาจใช้กระเบื้องสีอื่นซึ่งไม่ใช่สีแดง เพราะกระเบื้องสีแดงเพิ่งเริ่มใช้ในยุคออตโตมัน

• ชาวเติร์กที่เป็นคนส่วนใหญ่ของตุรกีในปัจจุบันมีพื้นเพดั้งเดิมเป็นชนเผ่าเร่ร่อนแบ่งเป็นหลายเผ่าด้วยกัน เดิมทีอาศัยอยู่แถบเทือกเขาอัลไตในเอเซียกลาง กระทั่งในราวศตวรรษที่ 6 เกิดการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติและการเมือง ทำให้ชาวเติร์กต้องระหกระแหงเร่ร่อนอพยพไปอยู่ในดินแดนต่างๆ ในละแวกใกล้เคียง

• ชาวเติร์กเผ่าหนึ่งคือเผ่าเซลจุก เลือกอพยพมายังพื้นที่อนาโตเลีย และได้พยายามเข้าตีเมืองอิซนิก (Iznik) ที่อยู่ใกล้ๆ กับกรุงคอนสแตนติโนเปิล (อิสตันบูลในปัจจุบัน) แห่งอาณาจักรไบแชนไทน์ เพื่อยึดเป็นเมืองหลวง แต่ว่าพวกไบแชนไทน์และทหารครูเสดสู้ยิบตา จนพวกเซลจุกต้องถอยไปปักหลักอยู่ในอนาโตเลียตอนกลาง พร้อมกับสถาปนาอาณาจักรแห่งแรกของตนขึ้น โดยเลือกเอาเมืองคอนยาเป็นราชธานี เนื่องจากมีภูมิประเทศส่วนใหญ่คล้ายคลึงกับที่ที่ชาวเซลจุกเคยอาศัยอยู่

• อาณาจักรเซลจุกแม้จะล่มสลายไปตามสภาพการณ์ แต่ว่าเมืองคอนยา อดีตราชธานียังคงอยู่เรื่อยมานับจากอดีตถึงปัจจุบัน ในฐานะเมืองที่มีความสำคัญเมืองหนึ่ง ในศาสนาอิสลาม เพราะเป็นศูนย์กลางของนิกาย “เมฟเลวี” (Mevlevi) หรือสำนักลมวนอันเป็นที่เคารพนับถือกันมากในหมู่ปัญญาชนและชนชั้นปกครองในยุคนั้น

• นิกายเมฟเลวี ถือกำเนิดจากการก่อตั้งของเมฟลานา เจลาเลดดิน รูบี (ค.ศ.1207-1273) ยอดกวีแห่งตุรกีใน ค.ศ. 1231 เมฟลานาเกิดในอัฟกานิสถาน ก่อนที่สุลต่านเซลจุกได้เชื้อเชิญให้เข้ามายังคอนยาเพื่อเขียนบทกวีลี้ลับเป็นภาษาเปอร์เซี เหล่าสาวกของเมฟลานาเชื่อว่าเขาคือผู้วิเศษแห่งศาสนาอิสลาม เพราะสามารถชักชวนผู้ที่นับถือศาสนาคริสต์ให้เปลี่ยนมานับถือศาสนาอิสลามได้เป็นจำนวนมาก

• ทุกๆ ปีในช่วงเดือนธันวาคม สาวกของสำนักลมวนจะจัดพิธี ซีมา (Sema) หรือพิธีเฉลิมฉลองเพื่อรำลึกถึงเมฟลานาผู้ก่อตั้งนิกาย ด้วยการเต้นรำ (Sema Dance) ในรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ โดยเหล่าสาวกสำนักลมวนจะสวมชุดกระโปรงยาวบานสีขาว สวมหมวกทรงกระบอก ออกมาร่ายรำหมุนตัวไปรอบๆ ให้เข้ากับจังหวะกลองและเสียงดนตรี ท่วงทำนองลี้ลับ อันเป็นการแสดงออกซึ่งความตายและการรวมเข้ากันเป็นหนึ่งกับพระอัลเลาะห์ ซึ่งทุกวันนี้ สำนักลมวนกลายเป็นหนึ่งในตำนานสำคัญของศาสนาอิสลาม ที่ยังทิ้งมรดกสำคัญไว้ให้คนรุ่นหลังได้รับรู้กัน ]

ด้านหน้าพิพิธภัณฑ์ มีรถรางไฟฟ้าผ่าน

โรงศพสีดำทองอันใหญ่เป็นของพ่อของเมฟลานา อันเล็กเป็นของเมฟลานา หมวกสีเขียวหมายถึงโลงของอาจารย์ หมวกสีขาวเป็นของลูกศิษย์ แต่ทั้งนี้โลงที่เห็นข้างบนเป็นเพียงสัญลักษณ์ ส่วนศพจริงถูกฝังอยู่ใต้ดิน

เคยเห็นภาพวิดีโอที่เป็นผู้ชายใส่ชุดกระโปรงสีขาวเต้นหมุนรอบตัว อยู่เหมือนกัน คิดว่าเป็นการแสดงเต้นระบำที่จริงคือการหมุนตัวทำสมาธิของ สำนักเมฟลานานี่เอง

มีของที่ระลึกขายหน้าทางเข้า ราคาไม่แพง

สงสัยเป็นคาราวานยุคปัจจุบัน

ต่อไปแวะ คาราวานซาราย Sultanhanı Caravanserai รถทัวร์จอดหน้าร้านขายของฝาก ให้เข้าห้องน้ำกันได้ แล้วเดินข้ามฝั่งไปยังคาราวานซาราย แต่เราไม่ได้เข้าไป เพียงแต่แวะชมภายนอก

Sultan Han Caravanserai

https://en.wikipedia.org/wiki/Sultan_Han

[ Sultan Han Caravanserai เป็นคาราวานเซอไรขนาดใหญ่และสำคัญแห่งศตวรรษที่ 13 ของเซลจุค ตั้งอยู่ในเมือง Sultanhanı จังหวัด Aksaray ประเทศตุรกี เป็นหนึ่งในคาราวานเซอไรขนาดใหญ่ 3 แห่งในละแวก Aksaray และตั้งอยู่ห่างจากเมือง Aksaray ไปทางทิศตะวันตกประมาณ 40 กม. บนถนนสู่ Konya]

ชื่อสินค้า:

Türkiye ทูร์เคีย Turkey ตุรกี 9 วัน 7 คืน ง้อทัวร์ (บ้างก็ดีนะ…..) EP.3

คะแนน:

CR – Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

– จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้

– ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ

แก้ไขข้อความเมื่อ